Trả lời kiến nghị cử tri

08:53 - Thứ Hai, 11/11/2019 Lượt xem: 11464 In bài viết

Cử tri tổ dân phố 16, 17, 18 phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) kiến nghị: Việc tính toán bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án đường 60m không phù hợp, nhất là giá đất, bồi thường công trình kiến trúc trên đất; cử tri phản ánh có những hộ dân sau khi giải tỏa, nhận bồi thường không đủ tiền xây lại nhà mới; trường hợp các hộ gia đình có nhiều thế hệ cùng sinh sống, khi được cấp đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất có hộ dân không có khả năng để đóng tiền sử dụng đất. Ðề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm tra việc chi trả bồi thường và thực hiện chính sách hỗ trợ tái định cư nhằm đảm bảo công bằng, phù hợp đối với các trường hợp nhận đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất nhưng có khó khăn về tài chính.

Trả lời: (Văn bản số 313/BC-UBND ngày 19/9/2019 của UBND TP. Ðiện Biên Phủ).

* Ðối với nội dung kiến nghị: Việc tính toán bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường 60m không phù hợp, nhất là giá đất, bồi thường công trình vật kiến trúc trên đất.

- Giá đất để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đối với đất ở và đất nông nghiệp thuộc dự án đường 60m:

+ Về quy trình thực hiện: Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường (Trung tâm Phát triển quỹ đất - Sở Tài nguyên và Môi trường) là cơ quan chức năng trong việc lập, áp giá bồi thường về đất, tài sản trên đất trình Tổ công tác liên ngành 875 và 1525 thẩm định, trên cơ sở nội dung thẩm định của Tổ công tác liên ngành 875 và 1525 trình UBND thành phố phê duyệt. UBND TP. Ðiện Biên Phủ phê duyệt theo thẩm quyền là đúng quy định.

+ Về giá đất áp dụng bồi thường đối với dự án: Thực hiện theo quy định của Luật Ðất đai năm 2013 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Ðất đai. Theo đó Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường áp giá về đất theo bảng giá đất số 36/2014/QÐ-UBND ngày 27/12/2014 của UBND tỉnh Ðiện Biên về việc ban hành bảng giá đất và quy định áp dụng bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2019 để tính bồi thường đối với từng loại đất khi thu hồi của các hộ gia đình, cá nhân là đúng theo quy định.

- Giá tài sản để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất đối với công trình vật kiến trúc trên đất thuộc dự án: UBND tỉnh Ðiện Biên đã ban hành Quyết định số 02/2015/QÐ-UBND ngày 10/3/2015 về việc ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng, cây trồng và vật nuôi trên đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên. Theo đó, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường áp giá bồi thường về nhà, công trình xây dựng theo Quyết định số 02/2015/QÐ-UBND ngày 10/3/2015 để tính bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án là đúng quy định của pháp luật.

* Ðối với nội dung: Có những hộ dân sau khi giải tỏa, nhận bồi thường không đủ tiền xây lại nhà mới; trường hợp các hộ gia đình có nhiều thế hệ cùng sinh sống, khi được cấp đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất có hộ dân không có khả năng để nộp tiền sử dụng đất.

- Việc thực hiện nhiệm vụ bồi thường, lập phương án bồi thường, quyết định phê duyệt phương án bồi thường về đất, tài sản và các hỗ trợ khác đối với các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi Dự án Ðường 60m là đúng theo quy định của pháp luật. Trên thực tế còn nhiều hộ sau khi giải tỏa tiền bồi thường không đủ để xây lại nhà mới như ý kiến của cử tri, UBND thành phố ghi nhận và chia sẻ về khó khăn này với các hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, việc áp dụng bồi thường, hỗ trợ đối với Dự án Ðường 60m thì việc tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND TP. Ðiện Biên Phủ phải thực hiện đúng theo đúng quy định của pháp luật.

- Ðối với các hộ được giao đất có thu tiền sử dụng đất (trường hợp gia đình có nhiều thế hệ) không có khả năng nộp tiền sử dụng đất, có khó khăn về mặt tài chính, các hộ gia đình, cá nhân viết đơn đề nghị gửi UBND thành phố, Chi cục Thuế thành phố để được xem xét ghi nợ tiền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

 (Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top